Công văn hướng dẫn thực hiện văn bản 5842 điều chỉnh nội dung dạy học

Thứ ba - 04/11/2014 10:40
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc 
---------------
Số: 5842/BGDĐT-VP
V/v Hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học GDPT
Hà Nội, ngày 01 tháng 09 năm 2011
 
Kính gửi: Các Sở Giáo dục và Đào tạo
Căn cứ kết quả các đợt rà soát, đánh giá định kỳ về chương trình, sách giáo khoa (CT, SGK) của các môn học, hoạt động giáo dục phổ thông và đề xuất của các Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), sau khi chỉnh sửa qua tiếp thu góp ý của các tập thể và cá nhân, Bộ GDĐT ban hành tài liệuHướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học các môn học (kèm theo Công văn này) để dạy và học phù hợp với chuẩn kiến thức, kỹ năng, phù hợp với thời lượng dạy học và điều kiện thực tế các nhà trường.
Điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng cắt giảm các nội dung quá khó, trùng lặp, chưa thật sự cần thiết đối với học sinh, các câu hỏi, bài tập đòi hỏi phải khai thác quá sâu kiến thức lý thuyết, để giáo viên, học sinh dành thời gian cho các nội dung khác, tạo thêm điều kiện cho giáo viên đổi mới phương pháp dạy học theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông.
Hướng dẫn này dựa trên SGK của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam ấn hành năm 2011 (là SGK của CT chuẩn đối với cấp THPT) và được áp dụng từ năm học 2011-2012. Nếu giáo viên và học sinh sử dụng SGK của các năm khác thì cần đối chiếu với SKG năm 2011 để điều chỉnh, áp dụng cho phù hợp.
Bộ GDĐT yêu cầu các Sở GDĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên thực hiện hướng dẫn này. Trong quá trình tổ chức thực hiện nếu có góp ý thêm hoặc có vướng mắc, đề nghị các Sở GDĐT báo cáo về Bộ GDĐT (qua Vụ Giáo dục Tiểu học; Vụ Giáo dục Trung học hoặc Vụ Giáo dục thường xuyên, số 49 Đại Cồ Việt, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) bằng văn bản và gửi qua địa chỉ email: vugdth@moet.edu.vn; vugdtrh@moet.edu.vn; vugdtx@moet.edu.vn.
 
 
Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Các Thứ trưởng (để phối hợp chỉ đạo);
- Các Cục, Vụ, Viện KHGDVN, Nhà XBGDVN (để phối hợp thực hiện);
- Lưu: VT, Vụ GDTrH.
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG




Nguyễn Vinh Hiển
 
 
 
 
 
 
 
PHÒNG GD&ĐT HƯƠNG KHÊ
TRƯỜNG TH THỊ TRẤN
 
Số:  03 /HD - CM
V/v hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học .
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
 
                                  Thị trấn, ngày 22 tháng 9 năm 2011
 
 
                    Kính gửi: Tổ trưởng CM và các đồng chí giáo viên trường TH  Thị trấn.
           Căn cứ công văn số 5842/BGDĐT-VP ngày 01 tháng 9 năm 2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học Giáo dục phổ thông, Nay nhà trường hướng dẫn thực hiện việc điều chỉnh nội dung dạy học các môn như sau:
Điều chỉnh nội dung dạy học để dạy và học phù hợp với chuẩn kiến thức kĩ năng và mục tiêu giáo dục, phù hợp với thời lượng dạy học và điều kiện thực tế của  nhà trường. 
           Điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng cắt giảm các nội dung quá khó, trùng lặp, chưa thật sự cần thiết đối với học sinh (HS), các câu hỏi, bài tập đòi hỏi phải khai thác quá sâu kiến thức lí thuyết, để giáo viên (GV), HS dành thời gian cho các nội dung khác, tạo thêm điều kiện cho GV đổi mới phương pháp dạy học theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông.
Trong quá trình tổ chức dạy học các tổ chuyên môn tổ chức cho giáo viên trong tổ thống nhất nội dung cắt giảm và bổ sung nội dụng dạy học phù hợp với thực tiễn của HS; Cụ thể:
1. Thời gian dư do giảm bớt bài, hoặc giảm bớt nội dung trong từng bài, giáo viên không đưa thêm nội dung khác vào dạy mà dùng để củng cố kiến thức và rèn kĩ năng đã học (trong bài đó hoặc bài trước) cho học sinh hoặc tổ chức các hoạt động giáo dục phù hợp. Nhà trường cần tổ chức để giáo viên thảo luận, thống nhất cách sử dụng thời gian dư cho hợp lí.
2. Cuối tuần tổ chuyên môn đề xuất nội dung dạy học tuần tiếp theo để BGH nhà trường kiểm tra ký duyệt. Tổ trưởng lấy ý kiến của GV và thống nhất nội dung dạy học.
3. Những bài không dạy hoặc giảm bớt thì tổ chức củng cố các bài học trước đó ( Ưu tiên các bài có kiến thức kỹ năng cơ bản).
            4. Không kiểm tra, đánh giá vào các nội dung, các yêu cầu đã  được giảm bớt, các bài không dạy hoặc ở bài đọc thêm trong văn bản hướng dẫn điều chỉnh.
            * Yêu cầu mỗi giáo viên phải nghiêm túc thực hiện nội dung giảm tải có trong tài liệu và thồng nhất của tổ khối.
 Trong quá trình thực hiện nếu có gì vướng mắc đề nghị trực tiếp BGH nhà trường để được giải đáp.
 
Nơi nhận:
- Như trên;
- Ban giám hiệu;
- Lưu VT nhà trường.
 
KT.HIỆU TRƯỞNG
PHÓ HIỆU TRƯỞNG
 
 
Dương Văn Thuần

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

TIN MỚI NHẤT

HÌNH ẢNH

VIDEO CLIP

Loading the player...

MỜI QUẢNG CÁO

QUẢNG CÁO

LIÊN KẾT GIÁO DỤC

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 0

Hôm nayHôm nay : 400

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 11876

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 573517