QUI TRÌNH DẠY BÀI "CÂY CON MỌC LÊN TỪ HẠT" THEO "PHƯƠNG PHÁP BÀN TAY NẶN BỘT"

Thứ ba - 12/05/2015 15:40

  Năm học 2014-2015 là năm học thứ hai sở giáo dục và đào tạo Hà Tĩnh chỉ đạo vận dụng "Phương pháp bàn tay nặn bột" vào dạy học môn tự nhiên xã hội và môn khoa học ở bậc học Tiểu học. Qua hai năm học thực hiện những bỡ ngỡ khó khăn ban đầu khi tiếp cận với "Phương pháp bàn tay nặn bột" đã dần được tháo gỡ và kết quả mà phương pháp này đưa lại là hết sức khả quan.
    Với giáo viên: Đã có thêm được một phương pháp dạy học mới vào hành trang kĩ năng sư phạm của mình, một phương pháp đầy tính thiết thực và hiệu quả.
    Với học sinh: Có thêm được niềm hứng khởi và hứng thú khi trực tiếp được tham gia khám phá kho tàng tri thức của nhân loại qua mỗi bài học được sử dụng "Phương pháp bàn tay nặn bột". Hiệu quả của mỗi tiết dạy không những đạt được mục tiêu mỗi bài học mà còn góp phần rèn luyện các kĩ năng sống cho các em.
     Kinh nghiệm có được qua hai năm thực hiện, ứng dụng "Phương pháp bàn tay nặn bột" vào giảng dạy môn khoa học lớp 5, tôi xin chia sẻ với các bạn đồng nghiệp tiến trình dạy học bài "Cây con mọc lên từ hạt" bằng "phương pháp bàn tay nặn bột" với mong muốn được các bạn đồng nghiệp góp ý để bài dạy của tôi được tốt hơn, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của "Sự nghiệp trồng người".
**********
Môn: Khoa học - Lớp 5
Bài: CÂY CON MỌC LÊN TỪ HẠT
  I. Mục tiêu:
    * Học sinh chỉ được trên vật thật và hình vẽ cấu tạo của hạt gồm: Vỏ, phôi, chất dinh dưỡng dự trữ.
     * Giáo dục cho học sinh ý thức trồng, bảo vệ và chăm sóc cây xanh.
  II.Phương pháp dạy học chủ yếu:
        Phương pháp bàn tay nặn bột kết hợp với phương pháp đàm thoại và thuyết trình,...
  III. Chuẩn bị:
   * Giáo viên:
          - Cây con mọc lên từ hạt. (Cây đậu Hà Lan đã được ươm trước 4- 5 ngày)
          - Hạt đậu Hà Lan. ( Ngâm trước vào nước lạnh khoảng 30 phút trước khi tiến hành tiết dạy để học sinh dễ tách - Hạt đậu Hà Lan to dễ tách và dễ quan sát)
          - Bảng học nhóm và bút dạ.
          - Chuẩn bị video "Hạt nẩy mầm"
    * Học sinh:
         - Mỗi học sinh ươm một cây (Cây lạc,cây vừng, cây đậu,...) trước 4- 5 ngày và đưa đến lớp.
III.Các hoạt động dạy học :
Tg       Hoạt động của GV :           Hoạt động của HS :
1 ph
3 ph
 
 
 
 
 
 
 
 
2 ph
 
 
 
 
 
 
 
 
30 ph
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
7 ph
 
 
 
 
 
 
2 ph
1.Ổn dịnh tổ chức:
2.Kiểm tra:
-Tiết khoa học hôm trước các con dã được học bài gì?
-Kể tên một số hoa thụ phấn nhờ côn trùng,hoa thụ phấn nhờ gió?
 
 
- Em có nhận xét gì về màu sắc và hương thơm của các loài hoa này?
3.Giới thiệu bài: Thiên nhiên có biết bao điều kì diệu, để quyến rũ được các loại côn trùng thì các loài hoa không những có màu sắc sặc sỡ mà còn có hương thơm ngào ngạt nữa.Vậy bài học hôm nay lớp chúng mình sẽ cùng được khám phá điều kì diệu gì mà thiên nhiên ban tặng cho con người nữa?....
4.Bài mới:
-Giới thiệu cây đậu đã mọc
+Đây là cây gì?
+Cây đậu mọc lên từ đâu?
Họat động 1 : Tìm hiểu cấu tạo của hạt (PPBTNB)
Bước 1: Tình huống xuất phát và câu hỏi nêu vấn đề
- Giáo viên đưa ra một vài hạt đậu (loại đậu  đã được ngâm nước để học sinh dễ tách dễ quan sát) Giáo viên đặt câu hỏi nêu vấn đề
- Quan sát và cho biết đây là hạt gì?
- Theo các em trong hạt đậu có gì? Hạt đậu có cấu tạo như thế nào?
Bước 2: Bộc lộ quan niệm ban đầu của học sinh
- Giáo viên giao nhiệm vụ cho học sinh: “ Bên trong hạt đậu có những gì? Hạt đậu có cấu tạo như thế nào? Em hãy  suy nghĩ - vẽ và viết vào vở thí nghiệm hình vẽ mô tả cấu tạo của hạt đậu.
- Hoạt động nhóm 6.
 
 
- Giáo viên chốt lại các dự đoán giống nhau của các nhóm (Gạch chân trên bảng nhóm)
Bước 3 : Đề xuất các câu hỏi
+ T/C HS làm việc theo nhóm 6
- GV cho HS suy nghĩ, thảo luận nhóm đề xuất các câu hỏi nghiên cứu
- GV hỗ trợ để giúp học sinh để có những câu hỏi phù hợp.
+ GV chốt lại các câu hỏi của các nhóm
( Nhóm các câu hỏi phù hợp với nội dung bài học ) :
 
 
 
 
 
- Viết các câu hỏi lên bảng.
* Đề xuất các phương án thí nghiệm nghiên cứu .
+ GV hướng dẫn , gợi ý HS đề xuất các phương án nghiên cứu để tìm câu trả lời cho các câu hỏi ở bước 3
- Để trả lời được các câu hỏi đó theo các em chúng ta phải làm gì?
Kết luận: Phương pháp thực nghiệm - Tách hạt đậu để quan sát.
Bước 4:Tiến hành thực nghiệm tìm tòi-Nghiêm cứu
- Giáo viên khéo léo nhận xét các ý kiến trên đều có lý nhưng  cả lớp sẽ thực hiện phương án tách hạt đậu ra để quan sát tìm hiểu cấu tạo bên trong hạt đậu.
-Yêu cầu học sinh vẽ lại hình vẽ quan sát và chú thích các bộ phận bên trong của hạt đậu. (Nếu học sinh chưa chú thích đúng cho hình vẽ quan sát giáo viên khoan vội chỉnh sửa thuật ngữ)
 
Bước 5: Kết luận và rút ra kiến thức
- Sau khi cả lớp thực hiện quan sát vẽ hình, chú thích xong thì giáo viên cho học sinh quan sát thêm một tranh vẽ phóng to cấu tạo bên trong hạt đậu có chú thích ( phóng lên màn hình bằng máy chiếu)
- Giáo viên giới thiệu cấu tạo bên trong của hạt đậu với hình vẽ khoa học có sẵn trên màn hình. Giáo viên lưu ý học sinh một số chú thích về thuật ngữ khoa học mà các em đã nhầm lẫn hoặc chưa gọi tên đúng theo thuật ngữ khoa học trong quá trình quan sát vẽ tranh. (Để khắc sâu kiến thức cho học sinh, giáo viên quay lại các biểu tượng ban đầu trước khi học kiến thức của học sinh còn lưu câu hỏi trên bảng cùng các câu hỏi nghi vấn ở bước 3 đã đề xuất)
- Giáo viên kết luận lại:
Hạt gồm: Vỏ, phôi và chất dinh dưỡng dự trữ.
- GV: Từ những hạt này với những điều kiện cần thiết cho sự phát triển cây con sẽ mọc lên.
- Xem Video về sự nẩy mầm của hạt.
Hoạt động 2: Giới thiệu sản phẩm thực hành
- Nhận xét - khen ngợi những em có sản phẩm thực hành tốt.
 
- GDMT: Trồng cây, bảo vệ và chăm sóc cây.
5. Tổng kết :
- Nêu lại cấu tạo của hạt?
- Nhận xét tiết học,
- Dặn dò: Các em sẽ tìm hiểu thêm về điều kiện để hạt nẩy mầm và quá phát triển thành cây của hạt qua sách giáo khoa vào tiết tự học
( Buổi chiều)
-Hát bài "Hoa lá mùa xuân"
 
-Bài "Sự sinh sản của thực vật có hoa"
-Hoa thụ phấn nhờ côn trùng:Dâm bụt,bầu,bí,phượng,bưởi,cam,......
-Hoa thụ phấn nhờ gió:Lau,lúa ngô,....và các loại cây cỏ.
- Các loài hoa này có màu sắc sặc sỡ, đẹp và có hương thơm quyễn rũ,...
 
 
 
 
 
 
 
 
 
- HS quan sát cây đậu.
- HS nêu : Cây đậu
- HS nêu :  . . . từ hạt
 
 
 
 
 
 
 
 
- Quan sát - nêu: Hạt đậu.
 
 
 
 
- HS làm việc cá nhân ghi lại những hiểu biết của mình về cấu tạo của hạt vào vở ghi chép thí nghiệm bằng cách vẽ và viết .
 
 
-Thảo luận trong nhóm 6 và trình bày vào bảng nhóm kết quả dự đoán của nhóm.
- Các nhóm lần lượt trình bày kết quả dự đoán của nhóm mình.
 
 
+ HS làm việc theo nhóm 6 : tổng hợp các ý kiến cá nhân để đặt câu hỏi theo nhóm về cấu tạo của hạt đậu .
+ Các nhóm thảo luận đề xuất câu hỏi về cấu tạo của hạt.
+ Ví dụ:
- Có phải trong hạt có nước hay không ?
- Có phải trong hạt có nhiều rễ không ?
- Có phải trong hạt có nhiều lá không ?
- Có phải trong hạt có cây con không ?
- Có phải trong hạt có nhiều bột không?
            .....................
 
 
 
+HS đề xuất phương án.
Ví dụ: Hỏi bạn, hỏi bố mẹ hay cô giáo, tìm hiểu trên intơnét, bổ hạt đậu, tách hạt đậu,...
 
 
+ Các nhóm lần lượt làm  thí nghiệm tách đôi hạt đậu để quan sát và trả lời các câu hỏi ở bước 3 .
 
 
+ HS vẽ và mô tả lại cấu tạo gủa hạt sau khi tách vào vở ghi chép thí nghiệm .
+ Các nhóm thảo luận và trình bày kết quả vào bảng nhóm hình vẽ mô tả cấu tạo của hạt.
+ Đại diện các nhóm trình bày kết luận về cấu tạo của hạt đậu .
 
 
 
 
 
 
 
+ HS so sánh lại với hình tượng ban đầu và kết quả thực nghiệm xem thử suy nghĩ và kết quả thực nghiêm của mình có đúng không ?
+ Vài HS chỉ và nêu cấu tạo của hạt trên hình vẽ.(Màn hình chiếu)
 
 
+Lúc này học sinh sẽ tự điều chỉnh các thuật ngữ khoa học cần chú thích trong hình vẽ mà các em làm chưa đúng.
 
 
 
- HS chỉ và nêu lại cấu tạo của hạt.
+ Hai em ngồi cạnh nhau trong nhóm chỉ và nêu cấu tạo của hạt trên hạt đậu Hà Lan đã tách.
 
+ Quan sát video " Sự nẩy mầm của hạt"
 
- HS lần lượt giới thiệu cây mình đã ươm mọc thành cây con.
(Ví dụ: Cây của mình là cây lạc, mình đã ươm được 5 ngày rồi các bạn thấy cây của mình thế nào?)
                  ...............
- Vài em nêu.
      Dạy học là quá trình luôn phải sáng tạo, song chắc chắn tiến trình bài học này sẽ còn nhiều thiếu sót và có những cái chưa được nên bản thân tôi rất mong được sự góp ý, chia sẻ của các bạn đồng nghiệp. Tôi xin chân thành cảm ơn! 
            
 

Tác giả bài viết: GV: Dương Thị Trúc Quỳnh- TH Thị Trấn

Tổng số điểm của bài viết là: 35 trong 8 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

TIN MỚI NHẤT

HÌNH ẢNH

VIDEO CLIP

Loading the player...

MỜI QUẢNG CÁO

QUẢNG CÁO

LIÊN KẾT GIÁO DỤC

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 48

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 47

Hôm nayHôm nay : 620

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 14471

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 631142