Kế hoạch dạy học theo phương pháp "Bàn tay nặn bột"

Thứ tư - 14/01/2015 10:00
PHÒNG GD-ĐT HƯƠNG KHÊ
TRƯỜNG TH THỊ TRẤN

 
 
 

Số  05  / KH- CMTHTT
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
 
Thị Trấn, ngày 01 tháng 10 năm 2014
 
KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN
 PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC "BÀN TAY NẶN BỘT"
NĂM HỌC 2014 – 2015

 
 
 

          I.CĂN CỨ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH
Thực hiện công văn số: 1128/SGDĐT-GDTH ngày 18 thng 9 năm 2013 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc Hướng dẫn triển khai thực hiện phương pháp "bàn tay nặn bột" ở các trường tiểu học;
Căn cứ phương hướng nhiệm vụ năm học 2014 - 2015 của phòng giáo dục và đào tạo Hương Khê
Căn cứ vào kế hoạch năm học 2014 - 2015 của nhà trường
Căn cứ vào thông tư 30/2014 của BGD&ĐT về việc đánh giá xếp loại HS tiểu học. Tài liệu hướng dẫn thực hiện Chuẩn kiến thức, kỹ năng các môn học  tiểu học;
Xét điều kiện và tình hình thực tế của  nhà trườ­ng
          II. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU:
          1. Nâng cao kiến thức và kĩ năng của giáo viên trong công tác dạy học; tạo điều kiện cho Giáo viên  từng bước vận dụng phương pháp “ Bàn tay nặn bột” để thực hiện đa dạng hóa hình thức tổ chức dạy học ở một số môn học trong năm học 2014- 2015.
          2. Thiết thực góp phần nâng cao chất lượng dạy học các môn Khoa học; tự nhiên và Xã hội … trong nhà trường qua việc từng bước xây dựng và hình thành cho học sinh  hứng thú khám phá và thực hành khoa học; kĩ năng nắm bắt, tái tạo và tiếp thu kiến thức một cách bền vững, góp phần phát triển tư duy khoa học, tư duy ngôn ngữ và kĩ năng hợp tác trong học tập.
          3. Đẩy mạnh phong trào đổi mới hình thức tổ chức hoạt động dạy học; tạo điều kiện cho giáo viên vận dụng phương pháp bàn tay nặn bột để tổ chức dạy học ở một số môn học gắn với kinh nghiệm sống của học sinh.
          III. NỘI DUNG V KẾ HOẠCH TỔ CHỨC
          1. Nội dung: Lựa chọn nội dung bài dạy theo các chủ đề dạy học, vận dụng dạy học theo phương pháp “ Bàn tay nặn bột” trong môn khoa học lớp 4,5.
          2. Hình thức tổ chức:
          Đối với nhà trường:
            - Tổ chức triển khai chuyên đề nội dung phương pháp “ Bàn tay nặn bột” hoàn thành trong tháng 10/2014.
            - Xây dựng các tiết dạy, thảo luận , rút kinh nghiệm trong các buổi sinh hoạt chuyên môn.
          Đối với tổ chuyên môn:
          - Rà sóat chương trình, lựa chọn nội dung và lên kế hoạch giảng dạy vận dụng phương pháp"bàn tay nặn bột". Phân công cho tất cả GV trong tổ đều được dạy và dạy được tối thiếu 2 tiết/năm.
         - Mỗi đ/c giáo viên có tinh thần trách nhiệm và năng lực chuyên môn để tiến hành soạn giáo án và dạy bài dạy sử dụng phương pháp “ Bàn tay nặn bột”, chọn 1 ( hoặc 2 bài).  Các bài dạy phải được đưa ra thảo luận, rút kinh nghiệm trong các buổi sinh hoạt chuyên môn tổ khối.
          Đối với giáo viên:
- Giáo viên có thể lựa chọn một hoặc một số chủ đề, bài học để dạy theo phương pháp"bàn tay nặn bột"(mỗi giáo viên có ít nhất 2 bài dạy).
          3. Thời gian thực hiện:
 
Thời gian
(Tuần/tháng)
Môn  
Bài dạy
 Lớp GV thực hiện
Tuần 10 tháng10/2014 Khoa học Nước có những tính chất gì? 4A2 Hoàng T Thu Hà
Tuần 13 tháng11/2014 Khoa học Đá vôi 5A3 Ng Thị kim Oanh
Tuần 15 tháng11/2014 Khoa học Cao su 5A2 Nguyễn Thị Khai
Tuần 16 tháng12/2014 Khoa học Không khí có những tính chất gì? 4A4 Phan Thị Hoa Lài
Tuần 18 tháng11/2014 Khoa học Hỗn hợp 5A4 Lương T Thanh Thủy
Tuần 23 tháng02/2015 Khoa học Lắp mạch điện đơn giản (tiết2) 5A4 Lương T Thanh Thủy
Tuần 23 tháng02/2015 Khoa học Lắp mạch điện đơn giản (tiết1) 5A2 Nguyễn Thị Khai
Tuần 24 tháng02/2015 Khoa học Ánh sáng cần cho sự sống 4A3 Nguyễn Thị Hạnh
Tuần 24 tháng02/2015 Khoa học Ánh sáng cần cho sự sống 4A3 Phan T Hoài Thu
Tuần 25 tháng02/2015 Khoa học Nóng lạnh và nhiệt độ ( tiết1) 4A1 Trương Thị Dung
Tuần 26 tháng03/2015 Khoa học Vật dẫn nhiệt và vật cách nhiệt 4A2 Hoàng T Thu Hà
Tuần 26 tháng 3/2015 Khoa học Cơ quan sinh sản của thực vật có hoa 5A1 Dương T Trúc Quỳnh
Tuần 26 tháng03/2015 Khoa học Thực vật cần gì để sống? 4A3 Phan T Hoài Thu
Tuần 26 tháng03/2015 Khoa học Cơ quan sinh sản của thực vật có hoa 5A3 Ng Thị kim Oanh
Tuần 27 tháng3/2015 Khoa học Cây con có thể mọc lên từ một số bộ phận của cây mẹ. 5A3 Phạm Bình Hà
Tuần 27 tháng 3/2015 Khoa học Cây con mọc lên từ hạt 5A1 Dương T Trúc Quỳnh
Tuần 30 tháng 4/2015 Khoa học Nhu cầu không khí của thực vật. 4A1 Trương Thị Dung
Tuần 31 tháng 4/2015 Khoa học Trao đổi chất ở thực vật 4A4 Phan Thị Hoa Lài
 
          4. Tổ chức thực hiện:
          - Giáo viên rà sóat chương trình, lựa chọn nội dung và lên kế hoạch giảng dạy vận dụng phương pháp"bàn tay nặn bột".
            - Kế hoạch dạy học theo phương pháp “Bàn tay nặn bột ” của tổ chuyên môn, giáo viên phải được lãnh đạo nhà trường phê duyệt trước khi thực hiện.
          - GV thực hiện soạn giảng theo phương pháp “ Bàn tay nặn bột”  theo nội dung để lựa chọn thể hiện ra trong soạn giảng cùng với tổ khối sẽ tiến hành dự giờ, nắm tình hình và đánh giá kết quả giảng dạy ở từng tổ khối .
          - Nội dung, hình thức và kết quả, hiệu quả các tiết dạy phải được khối  ghi nhận thông qua công tác dự giờ, thăm lớp và trao đổi, đúc rút kinh nghiệm trong sinh hoạt chuyên môn.
          -  Nhà trường thường xuyên chỉ đạo việc sinh hoạt chuyên môn, thông qua dự giờ, tổ chức hội thảo… cấp trường, đánh giá rút kinh nghiệm việc triển khai phương pháp Bàn tay nặn bột của các tổ chuyên môn; khuyến khích và tạo điều kiện cho giáo viên áp dụng phương pháp BTNB: về thời gian chuẩn bị và tổ chức thực hiện bài dạy, hỗ trợ kinh phí làm thiết bị, đồ dùng dạy học…; có hình thức động viên, khen thưởng các giáo viên tích cực áp dụng phương pháp BTNB đạt kết quả tốt.
          - Yêu cầu các tổ khối chuyên môn, giáo viên và các bộ phận liên quan thực hiện nghiêm túc theo kế hoạch. Trong quá trình tổ chức thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc, các tổ trưởng cần  phản ánh kịp thời với BGH để có sự điều chỉnh nhằm nâng cao chất lượng dạy học.
 
                                                                        Thị Trấn, ngày 01 tháng 10 năm 2014
Nơi nhận:
- Phòng GD&ĐT (để báo cáo);
- BGH nhà trường (để chỉ đạo);
- Giáo viên (để thực hiện);
- Lưu VT.
KT.HIỆU TRƯỞNG
P. HIỆU TRƯỞNG
 
                                               
 
      Dương Văn Thuần
 
 
 
 
 
                                                                                                             
 
spa� ;ye`�`ze:14.0pt; font-weight:normal;font-style:normal'> 
 
7
 
 
 
 
8
 
 
 
 
9
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
                                                                       Thị Trấn, ngày    tháng   năm 2015
HIỆU TRƯỞNG GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM
 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

TIN MỚI NHẤT

HÌNH ẢNH

VIDEO CLIP

Loading the player...

MỜI QUẢNG CÁO

QUẢNG CÁO

LIÊN KẾT GIÁO DỤC

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 21

Hôm nayHôm nay : 518

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 11582

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 591420