KĨ THUẬT ĐẶT CÂU HỎI KHI VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP “BÀN TAY NẶN BỘT”

Thứ ba - 13/12/2016 21:20
KĨ THUẬT ĐẶT CÂU HỎI KHI VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP “BÀN TAY NẶN BỘT”

KĨ THUẬT ĐẶT CÂU HỎI KHI VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP “BÀN TAY NẶN BỘT”

Việc đặt câu hỏi cho các vấn đề trong dạy học là một việc làm bình thường của mỗi giáo viên. Trong dạy học theo phương pháp "Bàn tay nặn bột", câu hỏi của giáo viên đóng một vai trò quan trọng trong sự thành công của của phương pháp và thực hiện tốt ý đồ dạy học. Câu hỏi "tốt" có thể giúp cho học sinh xác định rõ phần trả lời của mình, và làm tiến trình dạy học đi đúng hướng. Người ta gọi những câu hỏi này là câu hỏi "mở" vì nó kích thích một "hành động mở", khuyến khích học sinh suy nghĩ tới những câu hỏi riêng của học sinh và phương án trả lời những câu hỏi đó. Trong dạy học giáo viên thường sử dụng câu hỏi nêu vấn đề và câu hỏi gợi ý.
       Câu hỏi thường mang tính chất "mở" song phải phù hợp với mục tiêu bài học và phù hợp với trình độ nhận thức của học sinh, sao cho các em có khả năng giải quyết, có khả năng trả lời được. Câu hỏi đó phải có tác dụng khêu gợi trí tò mò và ham hiểu biết khoa học, kích thích các em suy nghĩ và tiến hành giải quyết để đem lại những hiểu biết cho bản thân. Câu hỏi phải ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu, hạn chế những từ ngữ mang khái niệm, chung chung mà các em khó hiểu, chưa biết, giáo viên nên tìm từ ngữ để đặt câu hỏi sao cho vừa đảm bảo học sinh hiểu được, vừa vẫn giữ nguyên được ý nghĩa của nó. Khi nêu câu hỏi phải đảm bảo cho tất cả học sinh nghe và đặc biệt phải biết được mình cần phải làm gì.
      Đặc biệt phải chú ý đến các câu hỏi nêu tình huống, câu hỏi nêu vấn đề vì đây  là câu hỏi lớn của bài học. Câu hỏi nêu vấn đề là câu hỏi đặc biệt nhằm định hướng học sinh theo chủ đề của bài học nhưng cũng đủ "mở" để kích thích sự tò mò của học sinh. Chất lượng của câu hỏi nêu vấn đề sẽ ảnh hưởng rất lớn đến ý đồ dạy học ở các bước tiếp theo của tiến trình phương pháp và sự thành công của bài học. Ngoài ra còn có các câu hỏi gợi ý là các câu hỏi được đặt ra trong quá trình làm việc của học sinh. Câu hỏi gợi ý có thể là câu hỏi "ít mở" hơn hoặc là dạng câu hỏi "đóng". Vai trò của nó nhằm gợi ý, định hướng cho học sinh rõ hơn hoặc kích thích một suy nghĩ mới của học sinh. Giáo viên đặt các câu hỏi gợi ý tùy thuộc vào tình huống xảy ra trong lớp học, xuất phát từ hoạt động học của học sinh (làm thí nghiệm, thảo luận…). Tóm lại, người giáo viên phải linh hoạt trong việc đặt câu hỏi và điều đó chỉ có được khi giáo viên nghiên cứu kĩ bài học và dự kiến được các tình huống có thể xẩy ra.

Tác giả bài viết: Dương Thị Trúc Quỳnh - GV trường TH Thị Trấn Hương Khê

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

 

TIN MỚI NHẤT

HÌNH ẢNH

VIDEO CLIP

Loading the player...

MỜI QUẢNG CÁO

QUẢNG CÁO

LIÊN KẾT GIÁO DỤC

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 90

Hôm nayHôm nay : 571

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 12790

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 629461