Tiết học theo mô hình trường học mới VNEN

Chủ nhật - 29/11/2015 07:54
Tiết học Tự nhiên và xã hội theo mô hình trường học mới VNEN của lớp 2A3 trường Tiểu học Thị Trấn. Lớp học rộng rãi với bàn ghế được xếp thành sáu nhóm, mỗi nhóm 6 học sinh.
 
 ( HS được xếp thành 9 nhóm)
Trước khi vào học bạn Chủ tịch hội đồng tự quản lên điều hành lớp học. Bạn đã trở thành một hướng dẫn viên nhí của lớp.
 
 ( Hướng dẫn viên nhí)
Sau đó, bạn  ban văn nghệ cho lớp khởi động bằng một bài hát Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng. Tiếp theo là  bạn phụ trách học tập kiểm tra bài cũ các bạn. Những câu hỏi được đưa ra và nhiều em giơ tay trả lời.
Cô giáo  bắt đầu giới thiệu bài học: Đề phòng bệnh giun. Không cần để cô nhắc, Chủ tịch Hội đồng tự quản sau lời giới thiệu bài của cô bạn đã cho các nhóm mở SGK ra quan sát tranh trong SGK để cùng hoạt động.
  
( Các em thảo luận theo nội dung tranh trong SGK)
Chủ tịch Hội đồng tự quản dứt lời, các nhóm bắt đầu làm việc. Sáu thành viên mỗi nhóm, ai cũng sôi nổi đưa ra ý kiến. Lớp học không còn cảnh im phăng phắc như lớp truyền thống.
 
 ( GV đến giúp đỡ nhóm gặp khó khăn)
Đột nhiên nhóm trưởng nhóm 3 giơ mặt mếu lên báo hiệu cần sự trợ giúp của cô. Cô  tiến lại gần, các em nêu những vấn đề chưa hiểu và được cô giảng giải. Cô nói vừa đủ cho nhóm nghe chứ không phải giảng bài cho cả lớp. Khoảng 5 phút, cả năm nhóm giơ hình mặt cười thể hiện đã thảo luận xong. Cô cho từng nhóm trưởng đi kiểm tra chéo phần thảo luận của các nhóm khác, sau đó đưa ra một số câu hỏi để củng cố kiến thức phần đầu tiên.
 Cứ như vậy, các mục tiêu của bài học dần được hoàn thành. Cô gọi hai học sinh lên bảng, một bạn hỏi, một bạn trả lời. Những em ít giơ tay, hay còn nhút nhát sẽ được cô gọi nhiều hơn.
"Nhóm trưởng không cố định mà luân phiên để điều hành nhóm. Tất cả học sinh sẽ được gọi để phát biểu. Như vậy, các em vừa được học cách làm việc nhóm, vừa được thể hiện bản thân. Những em học tốt sẽ có cơ hội giúp bạn yếu nhiều hơn, và em nhút nhát cũng dần tự tin hơn trong giao tiếp".
Khi tiết học gần kết thúc, cô dành thời gian để học sinh đặt những câu hỏi liên quan đến bài học. Hai học sinh sẽ trợ giúp cho cô giải đáp thắc mắc của các bạn. Một số vấn đề khó cô giảng kỹ hơn để các em hiểu rõ. Và cuối cùng cô Tổ chức cho cả lớp chơi trò chơi “ Tung bóng”. Để một lần nữa củng cố lại kiến thức bài học.
 
 ( Trò chơi Tung bóng)
Là người từng dạy  phương pháp cũ và giờ  tiếp cận dạy theo phương pháp mới, bản thân tôi thấy rất thú vị. Học sinh không còn thụ động tiếp nhận kiến thức, các em đã thực sự làm chủ kiến thức qua các hoạt động thảo luận. Khoảng cách giữa cô và trò cũng được gần hơn, thân thiện hơn" Một tiết dạy hiệu quả và bổ ích.
                                                                                           

Tác giả bài viết: GV: Dương Hoài Thương

Tổng số điểm của bài viết là: 17 trong 5 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

TIN MỚI NHẤT

HÌNH ẢNH

VIDEO CLIP

Loading the player...

MỜI QUẢNG CÁO

QUẢNG CÁO

LIÊN KẾT GIÁO DỤC

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 18

Hôm nayHôm nay : 71

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 10203

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 671207