Thành công buổi giao lưu "Hội đồng tự quản giỏi" khối 4-5 trường Tiểu học Thị trấn Hương Khê

Thứ năm - 05/11/2015 15:47
Thực hiện chủ trương của Đảng và nhà nước về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục Việt Nam; ngành giáo dục đã và đang tập trung đổi mới nội dung, chương trình; phương pháp dạy học và PP đánh giá HS nhằm giúp các em phát triển toàn diện về kiến thức kỹ năng và rèn luyện kỹ năng sống. Mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN) giúp các em phát triển tính tự chủ, tự tin, tự trọng, tự đánh giá và rèn cho các em đức tính đoàn kết, kĩ năng giao tiếp tốt.
Thực hiện  phương hướng nhiệm vụ năm học 2015-2016 tại văn bản số 633 /BC-PGDĐT ngày 07/09/2015 của phòng GD&ĐT Hương Khê.
Để phát huy tốt vai trò HĐTQ của học sinh và hòa chung với không khí tưng bừng của cả nước thi đua lập thành tích chào mừng lễ kỉ niệm “Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11”. Hôm nay, ngày 2 tháng 11 năm 2015, trường tiểu học Thị Trấn Hương Khê  tổ chức giao lưu “ Hội đồng tự quản giỏi” lớp học VNEN năm học 2015-2016 cho học sinh các lớp khối 4,5.
Trong năm học 2015-2016 dưới sự chỉ đạo của phòng GD&ĐT, trường tiểu học Thị Trấn đã triển khai một số hoạt động theo Mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN) cho HS khối 2 đến 5, Đây là môi trường thuận lợi nhằm phát triển phẩm chất và năng lực cho HS. HĐTQ của lớp đã giúp các em tham gia một cách dân chủ và tích cực vào đời sống học đường, giúp các em phát triển kĩ năng ra quyết định, kĩ năng hợp tác và kĩ năng lãnh đạo, xây dựng cho các em ý thức trách nhiệm khi thực hiện quyền và bổn phận của mình. Góp phần vào sự nghiệp xây dựng và phát triển con người Việt Nam năng động và sáng tạo ngay từ khi các em đang ngồi trên ghế nhà trường.
Giao lưu kĩ năng tổ chức điều hành hoạt động của các Hội đồng tự quản lớp học theo mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN) là một sân chơi bổ ích cho học sinh, tạo cơ hội cho các em được trải nghiệm, thể hiện các năng lực điều hành của HĐTQ, của cá nhân trước tập thể; thực hiện giải quyết các tình huống, nhiệm vụ thông qua sự hợp tác làm việc trong nhóm; kĩ năng trình bày kết quả hoạt động nhóm trước tập thể, qua đó giúp học sinh học tập trao đổi, học hỏi kinh nghiệm nhằm nâng cao kiến thức và kĩ năng trong việc tổ chức và quản lí lớp học một cách có hiệu quả nhất.
Các HĐTQ lớp học VNEN tham gia giao lưu thể hiện 3 phần:
- Phần thứ nhất là Màn chào hỏi: Giới thiệu các thành viên của đội mình ( Theo nhiều hình thức như thông qua bài hát hoặc ca dao, dân ca……);
- Phần thứ hai là Hiểu biết: (Nêu 1 số hiểu biết về hội đồng tự quản)
- Phần thứ ba Năng khiếu: (Đọc thơ, kể chuyện, kịch, văn nghệ,hoạt cảnh……)
Tham gia hội thi có 64 thí sinh đến từ 8 lớp (từ khối lớp 4,5) thực hiện làm quen với  mô hình trường tiểu học mới (VNEN). Tất cả các em tham gia hội thi lần này đều đương chức Chủ tịch hoặc Phó chủ tịch hội đồng tự quản, trưởng các tiểu ban của các lớp khối 4,5  (5A1, 5A2,5A3,5A4, 4A1,4A2,4A3,4A4) tổ chức tại nhà đa chức năng  của trường. Cùng về dự và chỉ đạo buổi giao lưu có thầy giáo Lê Ánh Dương - Bí thư chi bộ, hiệu trưởng nhà trường; thầy giáo Dương Văn Thuần - Chủ tịch công đoàn, phó hiệu trưởng; cô giáo Nguyễn Thị Hạnh - Phó bí thư chi bộ, phó hiệu trưởng và tất cả GV khối 4+5; cùng 250 HS của khối 4+5 đến cổ vũ cho các đội.
 Phần thứ nhất: Các tiết mục giới thiệu đã được dàn dựng dưới hình thức vè, đọc ráp, hát dân ca Ví, Giặm nghệ Tĩnh, sáng tác lời mới có nội dung về lớp học VNEN góp phần làm cho không khí của buổi giao lưu trở nên sôi động và lôi cuốn hơn.
Phần thứ hai: Các đội đã thể hiện rất thành công phần thi của mình, các em đã thể hiện hiểu biết của mình về đặc điểm của lớp học VNEN, về tác dụng của góc học tập; góc cộng đồng, góc tuyên truyền; học sinh trả lời các câu hỏi về  vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của Hội đồng tự quản (Nhiệm vụ của chủ tịch và các phó chủ tịch HĐTQ; Ban học tập; Ban văn nghệ, TDTT;  Ban Sức khỏe, vệ sinh; Ban đối ngoại; Ban thư viện…) từ đó giúp các em hiểu thêm vị trí và trách nhiệm của cá nhân trong công việc được đảm nhận, mỗi học sinh tự thấy rõ hơn vai trò, nhiệm vụ của bản thân, cộng đồng trách nhiệm để đưa lớp học của mình học tập ngày càng tiến bộ. Các đội trưởng đã điều hành các thành viên trong đội thực hiện đúng quy trình hoạt động nhóm VNEN theo quy định của Ban tổ chức đó là:
+ Đội trưởng lên bốc thăm gói câu hỏi  trước các đội và xác định yêu cầu của tình huống trong câu hỏi;
+  Đội trưởng đọc yêu cầu của câu hỏi;
+ Tổ chức điều hành cả đội thảo luận cùng thống nhất cách giải quyết Tình huống trong câu hỏi về góc thư viện; đường em tới trường; hộp thư vui; hòm thư điều em muốn nói…
Phần thứ 3: Các đội đã thể hiện được tài năng của mình qua các tiết mục văn nghệ, kể chuyện, hoạt cảnh …phát huy được năng lực sở trường của các bạn trong đội góp phần làm cho các bạn luôn tích cực, tự tin, sôi nổi trong học tập, năng động, sáng tạo trong các hoạt động tập thể của nhà trường.

 
Buổi giao lưu "Hội đồng tự quản giỏi" các lớp học theo mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN)” của Trường Tiểu học Thị Trấn Hương Khê đã giúp cho các em học sinh, các thầy giáo, cô giáo, CBQL, được trải nghiệm, rút ra những bài học kinh nghiệm về công tác tổ chức lớp học, bồi dưỡng các kĩ năng làm việc của HĐTQ đặc biệt là kĩ năng điều hành hoạt động của các nhóm  tổ chức lớp học của VNEN là tự quản, linh hồn dạy học của VNEN là tổ chức hoạt động nhóm. Với đặc trưng như vậy, để thực hiện thành công việc dạy và học theo mô hình trường học mới, mỗi giáo viên phải luôn luôn rèn luyện cho mình các kĩ năng tổ chức bồi dưỡng cho học sinh các năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề; giao tiếp, hợp tác;
 Buổi giao lưu đã để lại những ấn tượng tốt đẹp, những bài học thú vị cho các em học sinh và các thầy giáo, cô giáo trong nhà trường  Bên cạnh đó, hội thi cũng giúp chủ tịch HĐTQ các lớp được giao lưu, học hỏi lẫn nhau về kinh nghiệm quản lí lớp, trang bị thêm cho mình những kiến thức về HĐTQ, phấn đấu trở thành chủ tịch HĐTQ giỏi, từ đó các em sẽ là những trợ thủ đắc lực của thầy cô nhằm đưa các phong trào của lớp và của trường ngày một đi lên.
Tổng kết buổi giao lưu, thầy giáo Dương Văn Thuần - trưởng ban tổ chức đã ghi nhận thành tích của cô và trò khối 4+5; tiếp tục chỉ đạo thực hiện mô hình hoạt động của HĐTQ tại các lớp thường xuyên và không ngừng đổi mới các hình thức hoạt động sáng tạo, hiệu quả. Đồng thời đã trao giải Nhất Cho lớp 5A2,  giải Nhì lớp 5A3, giải Ba lớp 5A1,4A1, đạt giải khuyến khích là các tập thể lớp 5A4, 4A2, 4A3, 4A4.
Hội thi đã kết thúc tốt đẹp, để lại trong lòng thầy cô và học sinh những niềm xúc động,  niềm tự hào về học sinh và bạn bè của mình./.
Một số hình ảnh:



 
 

Tác giả bài viết: GV: Hoàng Thị Thu Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 71 trong 15 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

TIN MỚI NHẤT

HÌNH ẢNH

VIDEO CLIP

Loading the player...

MỜI QUẢNG CÁO

QUẢNG CÁO

LIÊN KẾT GIÁO DỤC

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 18

Hôm nayHôm nay : 76

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 10208

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 671212