Sử dụng phương pháp Bàn tay nặn bột vào dạy học ở trường Tiểu học Thị Trấn Hương Khê.

Thứ hai - 16/03/2015 14:05
Sử dụng phương pháp Bàn tay nặn bột vào dạy học ở trường Tiểu học Thị Trấn Hương Khê.
 
     Một trong những mục tiêu quan trọng của giáo dục hiện đại là hình thành cho học sinh một thế giới quan khoa học và niềm say mê khoa học, sáng tạo. Bàn tay nặn bột là một phương pháp dạy học tích cực, thích hợp cho việc giảng dạy các kiến thức khoa học tự nhiên, đặc biệt là đối với lứa tuổi học sinh tiểu học, là lứa tuổi hay tò mò, thích tìm hiểu, thích khám phá, là lứa tuổi hình thành các khái niệm cơ bản về khoa học.

     Thực hiện nhiệm vụ năm học và các văn bản chỉ đạo của ngành, trường Tiểu học Thị Trấn Hương Khê đã sử dụng phương pháp Bàn tay nặn bột vào môn khoa học và môn tự nhiên xã hội. Trong năm học, trường đã tham dự và tiếp thu nghiêm túc các đợt chuyên đề về Bàn tay nặn bột cấp huyện, cấp cụm trường. Ban giám hiệu nhà trường có kế hoạch và triển khai thực hiện ngay từ đầu năm học. Các giáo viên và tổ chuyên môn đã rà soát những bài có thể sử dụng phương pháp Bàn tay nặn bột để có kế hoạch chuẩn bị phương án dạy và chuẩn bị đồ dùng dạy học. Vì mới tiếp cận phương pháp Bàn tay nặn bột nên trong quá trình thực hiện, giáo viên còn gặp nhiều khó khăn. Cơ sở vật chất, đồ dùng dạy học chưa đáp ứng được yêu cầu. Học sinh chưa quen với tiến trình dạy học 5 bước, chưa quen sử dụng vở theo quy định mới. Lớp học đông nên tổ chức các hoạt động nhóm khó và mất nhiều thời gian. Kiến thức, hiểu biết về khoa học của giáo viên tiểu học phần nào còn hạn chế. Một tiết học có sử dụng phương pháp Bàn tay nặn bột, việc chuẩn bị đồ dùng dạy học rất công phu và mất nhiều thời gian....Tuy nhiên, các thầy cô giáo đã cố gắng khắc phục khó khăn để dạy học. Về đồ dùng dạy học, ngoài các thiết bị của nhà trường, giáo viên đã tự làm, tự tìm kiếm các vật liệu, đồ dùng, tài liệu...Ngoài ra, có khi, lực lượng phụ huynh, học sinh tham gia sưu tầm. Về kiến thức, hiểu biết khoa học, chúng tôi đã học hỏi thêm bạn bè đồng nghiệp, nghiên cứu tài liệu, tìm hiểu qua mạng...để mở rộng, nâng cao kiến thức. Đặc biệt, trong các buổi sinh hoạt chuyên môn tổ, trong các tiết dạy theo nội dung nghiên cứu bài học, tổ chuyên môn ưu tiên thời gian nhiều hơn để giáo viên trao đổi, thảo luận, chia sẻ, đúc rút kinh nghiệm về nội dung sử dụng phương pháp Bàn tay nặn bột. Trong thời gian qua, đã có nhiều tiết dạy thể hiện phương pháp Bàn tay nặn bột. Đó là cô Hoàng Hà, bài Nước có tính chất gì?; cô Khai, bài Cao su; cô Oanh, bài Đá vôi; cô Thủy, bài Hỗn hợp; cô Dung, bài Ánh sáng; cô Thương, bài Loài vật sống ở đâu?....Qua các tiết dạy, chúng tôi thấy, sử dụng phương pháp BTNB gặt hái được nhiều kết quả tốt đẹp. Học sinh rất thích học, thích khám phá. Các em được rèn luyện nhiều hơn về tư duy, về ngôn ngữ nói, ngôn ngữ viết... Khi học bài Đá vôi, ở bước: nêu những hiểu biết ban đầu, một số em đã nêu được “Dưới tác dụng của a-xít, đá vôi sủi bọt”. Nhưng khi đó, các em chỉ dự đoán, chỉ nghe hoặc đọc đâu đó nên còn ngập ngừng, băn khoăn, chưa tin tưởng vào hiểu biết của mình. Các em rất tò mò và nóng lòng muốn làm thí nghiệm. Sau khi làm thí nghiệm, các em đã tươi cười, reo lên thích thú: “Ồ, nó sủi thật các bạn ạ!”. Các em rất vui. Các em vui, bởi vì, chính các em tự bắt tay làm thí nghiệm, tự kiểm chứng, tự khám phá vấn đề và các em đã bước đầu biết tìm hiểu khoa học. Ngắm nhìn những gương mặt ngây thơ, hồn nhiên, rạng rỡ của các em lúc ấy, ta thấy các em đáng yêu biết nhường nào. Và “yêu người bao nhiêu, ta càng yêu nghề bấy nhiêu”. Sử dụng phương pháp BTNB còn góp phần xã hội hóa giáo dục, góp phần nâng cao hơn sự đồng cảm, chia sẻ của gia đình, chồng con. Có những tiết dạy, học sinh, phụ huynh, gia đình cùng tham gia tìm hiểu và sưu tầm đồ dùng dạy học. Mệt, nhưng thật là vui và bổ ích!...

    

Việc sử dụng phương pháp BTNB đang còn mới mẻ, mới tiếp cận, chưa thể đáp ứng tốt được yêu cầu, chưa thể đủ điều kiện và thời gian để thực hiện thường xuyên. Có những tiết dạy có thể chưa hoàn hảo, tròn trĩnh như mong muốn, nhưng chúng tôi sẽ cố gắng tìm hiểu, đúc rút kinh nghiệm, học hỏi thêm để thực hiện ngày càng tốt hơn.
 
                   Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Kim Oanh
                   Trường Tiểu học Thị Trấn Hương Khê.
 

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Oanh- Trường TH Thị trấn Hương khê

Tổng số điểm của bài viết là: 70 trong 14 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

TIN MỚI NHẤT

HÌNH ẢNH

VIDEO CLIP

Loading the player...

MỜI QUẢNG CÁO

QUẢNG CÁO

LIÊN KẾT GIÁO DỤC

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 0

Hôm nayHôm nay : 475

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 12607

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 574248