HIỆU QUẢ TỪ TRÒ CHƠI “NẮNG SÂN TRƯỜNG”

Thứ tư - 21/01/2015 09:30
HIỆU QUẢ TỪ TRÒ CHƠI “NẮNG SÂN TRƯỜNG”

HIỆU QUẢ TỪ TRÒ CHƠI “NẮNG SÂN TRƯỜNG”

Thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng và chính phủ về đổi mới cơ bản và toàn diện nền giáo dục Việt Nam; toàn ngành giáo dục Việt Nam nói chung, sở GD&ĐT Hà Tĩnh nói riêng đang tập trung đổi mới nội dung, chương trình; phương pháp dạy học và PP đánh giá HS nhằm giúp HS phát triển toàn diện về kiến thức kỹ năng.
Thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng và chính phủ về đổi mới cơ bản  và toàn diện nền giáo dục Việt Nam; toàn ngành giáo dục Việt Nam nói chung, sở GD&ĐT Hà Tĩnh nói riêng đang tập trung đổi mới nội dung, chương trình; phương pháp dạy học và PP đánh giá HS nhằm giúp HS phát triển toàn diện về kiến thức kỹ năng. Đặc biệt HS được rèn luyện nhiều hơn về kỹ năng sống. Trong  năm học 2014 - 2015 dưới sự chỉ đạo của các cấp, các ngành, các nhà trường đã và đang tổ chức nhiều sân chơi bổ ích cho các em HS thông qua các hoạt động ngoại khóa với nhiều nội dung phong phú, đa dạng như : Thư viện xanh, câu lạc bộ, trò chơi nắng sân trường v . v ...  
            Trò chơi “Nắng sân trường” là một hình thức giao lưu cho em học sinh. Đó là lúc mà các em cùng chơi đùa, giao lưu với nhau sau mỗi tiết học. Qua đó tạo bầu không khí vui tươi, lành mạnh và thân thiện trong nhà trường. Đồng thời nhằm xây dựng mô hình “ Học mà chơi, chơi mà học” cho các em học sinh.
         Thực hiện công văn số 328/KH-PTTH của sở GD Hà Tĩnh và đài phát thanh truyền hình Hà Tĩnh; tỉnh đoàn Hà Tĩnh về việc tổ chức trò chơi “ Nắng sân trường” trên sóng truyền hình Hà Tĩnh và theo hướng dẫn của phòng GD&ĐT Hương Khê. Trường TH Thị Trấn Hương Khê đã tổ chức trò chơi “ Nắng sân trường” cho HS khối 3+ 4+5.
         Qua việc tổ chức trò chơi chúng tôi nhận thấy để hiểu đúng và thực hiện tốt mục tiêu của trò chơi nắng sân trường đòi hỏi mỗi nhà trường, mỗi cán bộ giáo viên phải xây dựng kế hoạch thật cụ thể, chi tiết; đồng thời thành lập ban tổ chức và phân công nhiệm vụ cho các thành viên. Tuyên truyền cho học sinh biết và nắm vững luật chơi (thể lệ trò chơi). Hằng ngày giáo viên chủ động tổ chức cho học sinh trong lớp chia đội chơi và tiến hành trò chơi. Nhà trường tổ chức giao lưu sân chơi giữa các lớp theo khối. Sau mỗi cuộc chơi cần tổ chức họp đánh giá, rút ra bài học kinh nghiệm của các cuộc chơi.

          Để đảm bảo tinh thần thoái mái, nhẹ nhàng, không gây áp lực cho giáo viên và học sinh thì sân chơi thật đơn giản, khách quan, tự nguyện, tự giác. Như vậy nhà trường cần xây dựng kế hoạch, phân công chỉ đạo tổng phụ trách đội và giáo viên chủ nhiệm; sau đó tổ chức chuyên đề hướng dẫn thể lệ trò chơi thật cụ thể. Lựa chọn các trò chơi phù hợp với lứa tuổi học sinh đồng thời phải hấp dẫn dễ thực hiện. Soạn thảo hệ thống câu hỏi và đáp án phù hợp với kiến thức kỹ năng cơ bản của học sinh, đảm bảo nội dung bài học, chương học, nhằm ôn tập củng cố kiến thức cho học sinh. Trong đó cần lồng ghép kỹ năng sống, bảo vệ môi trường, kiến thức địa phương .... đặc biệt thêm phần hùng biện để phát huy tính năng động sáng tạo của học sinh.
          Hầu hết tất cả các em học sinh ở các lớp đều tham gia một cách tích cực; một số lớp đã có sáng tạo trong màn chào hỏi; giới thiệu của đội mình như đội Măng non (Lớp 5A1), đội Chim sâu (Lớp 5A3), … ngoài ra còn nhiều tiết mục văn nghệ hấp dẫn của đội Vành khuyên (Lớp 5A2), đội Sơn ca (Lớp 5A4),…
          Bước vào phần giao lưu thứ nhất: "Chung sức" với các trò chơi dân gian "cướp cờ", "nhảy bao bố", "gánh nước", "u", "kéo co" v. v ... đã khởi động cho các em; thể hiện sự hợp tác, chia sẻ và tình đoàn kết cho các em. Đồng thời giáo dục truyền thống cho HS.
           Sang phần chơi thứ hai: "Giấc mơ cổ tích" đã đưa các em tìm về những câu chuyện cổ tích hấp dẫn, khơi dậy niềm đam mê đọc truyện và giáo dục lòng yêu quê hương đất nước, truyền thống cách mạng của ông cha ta.
          Kết thúc với phần chơi vô cùng quan trọng là: "hoa trạng nguyên". Ở đây các em được củng cố ôn tập lại các kiến thức kỹ năng cơ bàn, đồng thời giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp; xây dựng đức tính nhanh nhẹn, hoạt bát và sáng tạo cho các em học sinh chăm ngoan, học giỏi, không ngừng tiến bộ.
          Trò chơi “ Nắng sân trường” thực sự là một hoạt động ngoài giờ lên lớp thể hiện đúng quan điểm chỉ đạo của Đảng, nhà nước và ngành GD đề ra: Đào tạo thế hệ trẻ năng động, sáng tạo; đáp ứng sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.
Dương Văn Thuần

Tác giả bài viết: Dương Văn Thuần

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 5 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

TIN MỚI NHẤT

HÌNH ẢNH

VIDEO CLIP

Loading the player...

MỜI QUẢNG CÁO

QUẢNG CÁO

LIÊN KẾT GIÁO DỤC

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 11

Hôm nayHôm nay : 505

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 11569

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 591407