Một số điểm khác nhau giữa thông tư 30 và thông tư 32

Thứ ba - 21/10/2014 09:40
Một số điểm khác nhau giữa thông tư 30 và thông tư 32
Một số điểm khác nhau giữa thông tư 30 và thông tư 32
Chủ nhật - 12/10/2014 20:58
(Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014, Ban hành Quy định đánh giá HSTH; Thông tư 32/2009/TT-BGDĐT ngày  27/10/2009, Ban hành Quy định đánh giá và xếp loại HSTH)
 
            Ngày 15/10/2014 Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 của Bộ GD&ĐT Quy định xếp loại học sinh tiểu học thay thế cho Thông tư 32/2009/TT-BGDĐT; xin thống kê một số điểm khác nhau cơ bản giữa 2 Thông tư này giúp quý thầy, cô có thêm thông tin trong nghiên cứu và đưa vào thực tiễn đánh giá học sinh đúng tinh thần văn bản và đạt hiệu quả.
 
NỘI DUNG THÔNG TƯ 32/2009/TT-BGDĐT THÔNG TƯ 30/2014/TT-BGDĐT
Tên gọi Quy định đánh giá và xếp loại HSTH Quy định đánh giá HSTH
Cấu trúc 5 chương, 17 điều 4 chương, 20 điều
Mục đích đánh giá 1. Góp phần thực hiện MT, ND chương trình, PP và hình thức tổ chức các hoạt động GDTH.
2. Khuyến khích HS học tập chuyên cần; phát huy tính tích cực, năng động, sáng tạo, khả năng tự học của HS; xây dựng niềm tin, rèn luyện đạo đức theo truyền thống Việt Nam.
 
1. Giúp giáo viên điều chỉnh, đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức HĐDH, HĐ trải nghiệm ngay trong quá trình và kế thúc mỗi giai đoạn DH, GD; kịp thời phát hiện những cố gắng, tiến bộ của HS để động viên, khích lệ và phát hiện những khó khăn chưa thể tự vượt qua của HS để hướng dẫn, giúp đỡ; đưa ra nhận định đúng những ưu điểm nổi bật và những hạn chế của mỗi HS ...; góp phần thực hiện mục tiêu GDTH
2. Giúp học sinh có khả năng tự đánh giá, tham gia đánh giá; tự học, tự điều chỉnh cách học; giao tiếp, hợp tác; có hứng thú học tập và rèn luyện để tiến bộ.
3. Giúp cha mẹ HS hoặc người giám hộ tham gia đánh giá quá trình và kết quả học tập, rèn luyện, quá trình hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất của con em mình; tích lực hợp tác với nhà trường trong các HĐGD học sinh.
4. Giúp cán bộ quản lí giáo dục các cấp kịp thời chỉ đạo các hoạt động giáo dục, đổi mới PPDH, phương pháp đánh giá nhằm đạt hiệu quả giáo dục.
Nguyên tắc đánh giá Điều 3:    (4 nội dung)
1. Đánh giá và xếp loại căn cứ theo chuẩn kiến thức, kĩ năng và yêu cầu về thái độ trong Chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học và các nhiệm vụ của HS.
2. Kết hợp đánh giá định lượng và định tính; kết hợp giữa đánh giá của GV với tự đánh giá của HS.
3. Thực hiện công khai, công bằng, khách quan, chính xác và toàn diện.
4. Đánh giá và XL kết quả đạt được và khả năng phát triển từng mặt của HS; coi trọng việc động viên, khuyến khích sự tiến bộ của HS;.
Điều 4:     (4 nội dung)
1. Đánh giá vì sự tiến bộ của HS; coi trọng việc động viên, khuyến khíc tính tích cực và vượt khó trong học tập, rèn luyện của HS; giúp HS phát huy tất cả khả năng; đảm bảo kịp thời, công bằng, khách quan.
2. Đánh giá toàn diện HS thông qua đánh giá mức độ đạt chuẩn KT,KN và một số biểu hiện năng lực, phẩm chất của HS theo mục tiêu GDTH.
3. Kết hợp đánh giá của giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh, trong đó đánh giá của giáo
viên là quan trọng nhất.
4. Đánh giá sự tiến bộ của học sinh, không so sánh học sinh này với học sinh khác,
Chương II-
Nội dung đánh giá
- Phân riêng biệt đánh giá hạnh kiểm và đánh giá học lực:
- Đánh giá và xếp loại hạnh kiểm theo 5 nhiệm vụ của HS; xếp loại HK vào cuối kì và cuối năm học (Đ và CĐ).
- Đánh giá và xếp loại học lực
+ Đánh giá thường xuyên: Phân loại các môn đánh giá bằng điểm số và các môn đánh giá bằng nhận xét (số lượng điểm của ĐGTX có qui định cụ thể theo môn (TV: 4, Toán: 2.../tháng)
+ Đánh giá định kì: số lần KTĐK các môn Toán, TV có 4 lần/năm; các môn đánh giá bằng điểm kết hợp nhận xét còn lại có 2 lần/năm
+ Đánh giá định kì có môn 4 lần (TV, Toán), 2 lần vào giữa và cuối các kì, cuối các kì (Khoa học, LS-ĐL...)
+ Có xếp loại học lực môn học và xếp loại giáo dục chung
- Không tách đánh giá hạnh kiểm riêng biệt
- Học sinh được ĐGTX ở các 3 nội dung KT-KN, năng lực, phẩm chất. Đánh giá thường xuyên là đánh giá trong quá trình học tập, rèn luyện, của HS, được thực hiện theo tiến trình nội dung; hình thành và phát triển một số năng lực; phẩm chất. Đối tượng tham gia đánh giá thường xuyên gồm: giáo viên, HS (tự đánh giá và nhận xét, góp ý bạn qua hoạt động của nhóm, lớp); khuyến khích sự tham gia đánh giá của cha mẹ HS. Quá trình theo dõi, đánh giá hàng ngày, hàng tuần, tháng... ĐGTX không dùng điểm số; luôn động viên khích lệ HS và cụ thể điểm HS chưa đạt được...
+ Tham gia ĐGTX kết quả và sự tiến bộ về KT-KN từng môn, HĐGD.
+ Hướng dẫn giáo viên tiến hành một số việc để đánh giá, tiến độ đánh giá; các đối tượng tham gia đánh giá.
.+ Đánh giá định kì vẫn cho điểm các môn học và có nhận xét ưu điểm và hạn chế cụ thể. Các môn đánh giá định kì bằng điểm số có 2 bài kiểm tra cuối kì và cuối năm
+ Không xếp loại học lực môn học và không xếp loại giáo dục.
+ Cuối HK, cuối năm GVCN lớp họp với các GV dạy cùng lớp, thông qua nhận xét quá trình và kết quả học tập, hoạt động giáo dục khác để tổng hợp đánh giá HS.
Chương IV- Sử dụng kết quả - Xét lên lớp thẳng: hạnh kiểm được xếp loại Thực hiện đầy đủ (Đ), đồng thời HLM.N của các môn học đánh giá bằng điểm kết hợp với nhận xét đạt loại Trung bình trở lên và HLM.N của các môn học đánh giá bằng nhận xét đạt loại Hoàn thành (A).
- Nếu ít nhất 1 trong điều kiện trên chưa đạt thì được bồi dưỡng để kiểm tra lại, nếu đạt thì được lên lớp.
- HS được kiểm tra, đánh giá lại tối đa là 3 lần; nếu vẫn có nội dung chưa đạt thì lưu ban.
- Nhà trường tổ chức ra đề kiểm tra cuối năm.
- Khen thưởng: 2 mức Danh hiệu HSG, danh hiệu và khen từng môn, từng mặt giáo dục.
- Khen thưởng vào cuối năm học.
- Xét hoàn thành chương trình lớp học:
+ Đánh giá thường xuyên đối với tất cả các môn học, hoạt động giáo dục: Hoàn thành;
+ Đánh giá định kì cuối năm học các môn học theo quy định: đạt điểm 5 (năm) trở lên;
+ Mức độ hình thành và phát triển năng lực: Đạt;
+ Mức độ hình thành và phát triển phẩm chất: Đạt;
- Nếu HS chưa hoàn thành lớp học GV xây dựng kế hoạc, trực tiếp hướng dẫn, giúp đỡ, đánh giá lại, đạt yêu cầu được xét hoàn thành chương trình lớp học.
- Đối với những HS được GV đánh giá mà ít nhất một trong những nội dung chưa đạt thì việc được lên lớp hay ở lại là do hiệu trưởng quyết định khi đã trao đổi với giáo viên; nếu được lên lớp thì được bàn giao lại nội dung đó cho GV nhận lớp có trách nhiệm giúp đỡ, bồi dưỡng cho đạt nội dung đó trong năm học tiếp theo và ghi vào học bạ.
- Không qui định số lần kiểm tra, đánh giá lại ở mỗi nội dung cho học sinh.
- Hiệu trưởng chỉ đạo GV nhận lớp năm sau cùng ra đề kiểm tra định kì cuối năm học và cùng tham gia coi, chấm bài kiểm tra.
- Khen thưởng: Các nội dung, số lượng khen thưởng, tuyên dương do hiệu trưởng quyết định, sau khi được HS bình bầu, tham khảo ý kiến của phụ huynh HS và có trong danh sách đề nghị của GV.
- Giáo viên CN lớp họp với các giáo viên dạy cùng lớp, thông qua nhận xét quá trình và kết quả học tập, hoạt động giáo dục khác để tổng hợp đánh giá cuối kì, cuối năm.
- Khen thưởng vào cuối kì I và cuối năm học
 

Tác giả bài viết: LHT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

TIN MỚI NHẤT

HÌNH ẢNH

VIDEO CLIP

Loading the player...

MỜI QUẢNG CÁO

QUẢNG CÁO

LIÊN KẾT GIÁO DỤC

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 0

Hôm nayHôm nay : 394

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 11870

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 573511