NỖI NIỀM KHI VỀ THĂM ĐỊA CHỈ ĐỎ CỦA LỚP 5A3 TRƯỜNG TIỂU HỌC THỊ TRẤN HƯƠNG KHÊ " VIẾNG THĂM QUÊ BÁC VÀ KHU TƯỞNG NIỆM ĐẠI THI HÀO NGUYỄN DU"

Thứ năm - 24/03/2016 08:25
“Ai yêu nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh
Ai yêu Bác Hồ Chí Minh bằng thiếu niên nhi đồng”...
          Với tình cảm thiết tha hướng về Chủ tịch Hồ Chí Minh, người cha già của dân tộc, Bác Hồ kính yêu của thiếu niên nhi đồng cả nước, vừa qua, tập thể lớp 5A3 chúng em đã có một chuyến tham quan đầy thú vị tại Nam Đàn, Nghệ An - quê hương của Người.
          Đúng 6h30 sáng ngày Chủ nhật 20 tháng 3 năm 2016, ba chiếc xe khách có mặt tại trường đón chúng em. Lớp em ai cũng háo hức khi được đến thăm quê Bác nên bạn nào cũng đến sớm. Sau khi cô chủ nhiệm và thầy tổng phụ trách Đội phổ biến một số nội quy của chuyến đi, các bạn nhanh nhảu lên đúng xe đã được sắp xếp và cùng nhau hát vang bài hành khúc đội để khởi đầu cho một chuyến đi nhiều kỷ niệm.
          Trên xe, có lúc chúng em cùng nhau hát hò, đố vui; có lúc lại băn khoăn không biết quê hương Nam Đàn, nơi đã sinh ra Bác Hồ kính yêu là vùng quê như thế nào... Ai cũng mong thật nhanh được đến để tận mắt để được chứng kiến những gì đã được học, được nghe từ sách vở và lời kể của thầy cô.
          Đúng 8h30', xe chúng em có mặt tại Khu quần thể di tích mộ bà Hoàng Thị Loan, thân mẫu của Bác. Leo hơn hai trăm bậc tam cấp bằng đá, sau khi thắp hương cho mộ bà nội và em trai của Bác, chúng em được cô hướng dẫn viên đưa lên điểm cao nhất của động Cùng, nơi mẹ Hoàng Thị Loan của Người yên nghỉ. Tại đây, chúng em được nghe lại câu chuyện cuộc đời của mẹ Hoàng Thị Loan và những vất vả, nhọc nhằn mà cậu bé Nguyễn Sinh Cung (tên hồi nhỏ của Bác) đã phải chịu đựng. Các bạn trong lớp lắng nghe chăm chú, có bạn không cầm được nước mắt. Ngày ấy, Bác kính yêu cũng chỉ trạc tuổi chúng em nhưng đã mồ côi mẹ. Giữa kinh thành Huế, nơi đất khách quê người Bác đã bế em trai chạy khắp nơi xin sữa
. Bài học về tình anh em, về nghị lực vượt lên nỗi đau là điều mà chúng em cảm nhận rõ nhất lúc này.
          Từ biệt động Cùng, xe chúng em hướng về phía làng Trù chuyển bánh. Khoảng 9h45', chúng em đến quê ngoại Bác Hồ. Trước mắt chúng em là hai ngôi nhà tranh nhỏ đơn sơ, giản dị nép sau những hàng cau thẳng tắp. Tại đây, câu chuyện tình yêu  giữa cô gái con nhà nho học Hoàng Thị Loan với cậu học sinh nghèo mồ côi Nguyễn Sinh Sắc (cha của Bác) được tái hiện qua lời kể đậm chất xứ Nghệ của cô hướng dẫn viên. Ngôi nhà nhỏ ba gian bằng tre nứa khiêm nhường nép phía sau ngôi nhà tranh năm gian (nhà ông bà ngoại của Bác) chính là nơi Bác kính yêu đã cất tiếng khóc chào đời. Các vật dụng trong hai ngôi nhà ấy đơn sơ quá! Vài quyển sách đã cũ, mấy chiếc nồi nhỏ, một chiếc khung cửi bằng gỗ chiếm phần lớn diện tích ngôi nhà, nơi ngày xưa mẹ Hoàng Thị Loan vẫn chắt chiu hôm sớm ươm tơ dệt lụa nuôi chồng con ăn học. Theo lời kể của cô hướng dẫn viên, đoàn tham quan chúng em lặng yên hướng về quá khứ xưa, nhớ về Bác với lòng kính yêu và cảm phục vô hạn. Có lẽ cuộc sống hàn vi từ thưở thiếu thời đã tạo nên nếp sống giản dị mà thanh cao sau này của Bác, ngay cả khi Người đã là Chủ tịch của một đất nước.
          Sau khi chụp ảnh lưu niệm tại quê ngoại Hoàng Trù, chúng em di chuyển về làng Sen quê nội. Nơi đây, hai bên đường vào khu di tích làng Sen, bóng những hàng cây xà cừ vững chãi in hình dưới những ao sen trong vắt. Sen là vẻ đẹp đặc trưng của quê nội. Tiếc là vào mùa này, hoa sen còn chưa kịp nở. Cổng vào nhà nội vẫn còn đó những hàng rào râm bụt xanh tươi mơn mởn. Vẫn như ngày xưa khi viết về Bác nhà thơ Tố Hữu đã từng nhớ:

Có rào râm bụt đỏ hoa quê
Như cổng nhà xưa Bác trở về
          Ngôi nhà nhỏ năm gian khiêm nhường ẩn sau những rặng tre, nơi ngày xưa khi thân phụ của Người (cụ phó bảng Nguyễn Sinh Sắc) đỗ đạt đã đưa cả gia đình về sống ở đây trước khi vào Huế. Thời thiếu niên, cậu bé Nguyễn Tất Thành đã gắn bó với ngôi nhà nhỏ này cùng những bài học về đạo lý làm người, về tình yêu quê hương đất nước. Em bồi hồi, xúc động biết bao khi được tận mắt nhìn ngắm chiếc nghiên bút, lọ mực Tàu là những dụng cụ học tập giản dị ngày xưa đã gắn bó với Bác kính yêu.
 Phía trước, bên phải ngôi nhà tranh của Bác năm xưa cách hơn trăm mét là Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây là nơi du khách có thể thắp hương để tỏ lòng thành kính. Theo chỉ dẫn của các cô chú phụ trách khu di tích, chúng em vào dâng hoa, dâng hương và được dạo vòng quanh khuôn viên quê nội. Những ngôi nhà của hàng xóm nhà Bác ngày xưa đang được phục dựng, lò rèn nhỏ vẫn được lưu giữ, hoa huệ, hoa cúc vẫn lặng lẽ tỏa hương bên di ảnh của Người... Trở ra cổng, chúng em tìm mua một vài món quà lưu niệm nho  nhỏ, bạn Trâm, bạn Anh Phương mua vòng đeo tay, bạn Việt Hà mua sáo trúc, các bạn trai thì mua mũ, kính... Em và mẹ ghé vào một tiệm nhỏ, thưởng thức một que kem mát rượi và tìm mua cho em gái một bộ quần áo màu đỏ, in hình ngôi sao tượng trưng cho màu cờ Tổ quốc. Các vật lưu niệm ở đây đều được in hoặc khắc dòng chữ "Kỷ niệm về thăm quê Bác". Đó có lẽ là điểm chúng em thích nhất ở các món quà.
          Thời gian trôi thật nhanh, thoáng cái đã giữa trưa. Đoàn em lưu luyến lên xe và tạm biệt quê nội của Người. Chia tay trong lưu luyến, chia tay trong nỗi nhớ và lòng cảm phục.
Đến chiều, đúng 13h30 chúng em được vào tham khu tưởng niệm Đại thi hào Nguyên Du; tại đây chúng em được hiểu thêm sự nghiệp và thân thể của một danh nhân nổ tiếng trên khắp năm châu. Ông Nguyễn Du không những giỏi về thơ ca mà còn tài ba cả về thao lược chính trị, ông làm quan và đi sứ ở Trung Quốc nhiều lần. Nhiều tác phẩm thơ ca của ông đã đi vào tâm khảm người dân Việt Nam và thế giới, đặc biệt là tác phẩm bất hủ " Truyện Kiều" đã được dịch ra rất nhiều thứ tiếng trên thế giới. Năm sau, có thể những cánh chim nhỏ trong tổ ấm 5a3 của chúng em sẽ không còn được chung lớp nữa. Và cơ hội để cô trò, bạn bề bên nhau cũng sẽ thật hiếm hoi. Những chuyến tham quan đã làm tình cảm chúng em thêm gắn bó. sự trải nghiệm cho chúng em thêm những cách nhìn mới về lịch sử, về các anh hùng dân tộc! Xin cảm ơn quý thầy cô trong Ban Giám hiệu, cô giáo chủ nhiệm Phan Thị Hoài Thu, người mẹ hiền của 5A3, xin cảm ơn mẹ Chu Thị Hồng Nhung, mẹ ... Nga đã giành nhiều thời gian và công sức cho chuyến đi. Chúng con xin cảm ơn cha mẹ của chúng con, người đã luôn đồng hành và dẫn dắt chúng con trong suốt những năm qua và cả trong chuyến đi đầy ý nghĩa này. Chúng con xin hứa sẽ luôn cố gắng nỗ lực vươn lên, học giỏi, chăm ngoan, biết làm việc tốt để xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ và mãi tự hào mình đã từng là thành viên lớp 5A3 trường Tiểu học thị trấn Hương Khê yêu dấu
./.

Khu tưởng niệm Đại thi hào Nguyễn Du

Tác giả bài viết: HS Lê Khánh Linh Lớp 5A3 - trường TH Thị Trấn

Tổng số điểm của bài viết là: 26 trong 6 đánh giá
Click để đánh giá bài viết