HIỆU QUẢ DẠY HỌC KHI SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP "TRÒ CHƠI HỌC TẬP"

Chủ nhật - 15/11/2015 20:57
HIỆU QUẢ DẠY HỌC KHI SỬ DỤNG  PHƯƠNG PHÁP "TRÒ CHƠI HỌC TẬP"

HIỆU QUẢ DẠY HỌC KHI SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP "TRÒ CHƠI HỌC TẬP"

Quá trình dạy học ngày nay xác định giáo viên phải chú trọng tập trung vào việc tạo ra những cơ hội và điều kiện học tập thuận lợi cho học sinh học tập, yêu cầu này một mặt kích thích học sinh phát huy cao độ tính tích cực học tập, mặt khác yêu cầu người giáo viên phải khuyến khích, hướng dẫn và tổ chức học tập cho để học sinh chủ động trong việc chiếm lĩnh tri thức, kinh nghiệm và giá trị cần thiết cho bản thân. Trò chơi học tập là một hoạt động của con người nhằm mục đích trước tiên chủ yếu là vui chơi giải trí, thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng và mệt mỏi. Nhưng qua trò chơi học tập người chơi còn có thể được rèn luyện về thể lực, rèn luyện về các giác quan, tạo cơ hội giao lưu với mọi người, cùng hợp tác với bạn bè đồng đội trong nhóm, tổ,...Trò chơi học tập là một hoạt động được tổ chức có tính chất vui chơi, giải trí.Thông qua trò chơi học tập học sinh có điều kiện "Học mà chơi, chơi và học". Khi tham gia vào các trò chơi học tập học sinh sẽ được tưởng tượng và suy ngẫm, thử nghiệm các tình huống, cách lập luận để đạt kết quả cao. Trò chơi học tập còn tạo được không khí vui tươi hồn nhiên, nhẹ nhàng sinh động trong giờ học. Giúp cho khía cạnh khô khan của vấn đề học tập được giảm nhẹ và ghi nhớ của trẻ trở nên vững chắc hơn. Giúp học sinh tiếp thu tri thức một cách tích cực và tự giác.Việc kết hợp sử dụng hình thức trò chơi trong  học tập sẽ đưa lại hiệu quả cao trong dạy học. Trò chơi học tập được sử dụng sẽ có tác dụng tích cực nhằm thay đổi hình thức học tập và thông qua trò chơi học tập không khí lớp học sẽ trở nên thoải mái, dễ chịu, việc tiếp thu kiến thức của học sinh trở nên nhẹ nhàng và hiệu quả hơn.Trong quá trình vận dụng" Phương pháp trò chơi học tập" giáo viên còn mắc phải một số sai lầm làm ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả của bài học đó là:
  1. Nội dung trò chơi học tập không phù hợp với nội dung bài học, đơn vị kiến thức cần đạt hay cần củng cố; Giáo viên còn lúng túng khi sử dụng phương pháp trò chơi học tập.
   *Nguyên nhân:
  Do giáo viên chưa xác định được đầy đủ mục tiêu cần đạt của bài học cũng như mục tiêu cần đạt của mỗi đơn vị kiến thức.
  Chưa có sự nghiên cứu bài một cách nghiêm túc để có sự lựa chọn trò chơi phù hợp và hiệu quả nhất cho đơn vị kiến thức cần đạt của bài học.
  Một số giáo viên kiến thức cũng như kĩ năng sư phạm còn yếu cũng làm ảnh hưởng đến lựa chọn trò chơi học tập và sử dụng phương pháp trò chơi học tập cho mỗi tiết dạy của mình.
   *Biện pháp khắc phục:
   Cần phải có sự đầu tư thực sự trong việc xây dựng kế hoạch mỗi bài học, xem bài học nào sẽ sử dụng phương pháp trò chơi học tập và nếu sử dụng thì sử dụng vào lúc nào? Để làm gì ? Tổ chức như thế nào để có hiệu quả cao nhất?
   Hiện tại các giáo viên đều được xây dựng kế hoạch bài học trên máy vi tinh nên không tránh khỏi hiện trạng một số giáo viên chỉ "cắt, dán, chỉnh sửa" qua loa cho bài học của mình, chưa có sự đầu tư, trăn trở thực sự cho mỗi bài học nên khi lên lớp việc sử dụng các phương pháp dạy học rất lúng túng dẫn đến hiệu quả dạy học thấp, không như ý muốn, không đạt được mục tiêu dạy học.
     Kiến thức và kĩ năng sư phạm non kém cũng ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình lựa chọn và sử dụng phương pháp trò chơi học tập trong quá trình giảng dạy. Chính vì vậy giáo viên cần phải có ý thức học và tự học để nâng cao kiến thức và trình độ chuyên môn đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của công tác giáo dục.Thực tế công việc dạy học của giáo viên vẫn còn rất nặng nề mặc dù đã có sự quan tâm rất nhiều của toàn xã hội, song không phải như vậy mà mỗi giáo viên lơ là việc học và tự học mà phải ý thức rất rõ nhiệm vụ của mình để "học và học suốt đời". Kĩ năng sư phạm chỉ có được khi luôn biết phân tích, rút kinh nghiệm cái được và chưa được sau mỗi tiết học và qua việc dự giờ, trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp nhất là kĩ năng tổ chức các trò chơi học tập luôn phải linh hoạt , hấp dẫn, lôi cuốn được sự chú ý và hưởng ứng của mỗi học sinh.
     2. Nội dung trò chơi học tập không phù hợp với điều kiện thực tế, khả năng của học sinh.
     * Nguyên nhân:
   Do giáo viên khi xây dựng bài học không chú ý đến điều kiện tiên quyết quyết định thành công của phương pháp trò chơi học tập khi mình sử dụng trong tiết học đó là đối tượng học sinh và điều kiện thực tế để thực hiện trò chơi học tập.
    Phương pháp trò chơi học tập với rất nhiều hình thức tổ chức phong phú nhưng nó phải phù hợp với các  đối tượng học sinh và điều kiện thực tế của mỗi lớp học , với mỗi môi trường học tập,...
     * Biện pháp khắc phục:
     Khi xây dựng bài học giáo viên phải đặc biệt chú ý không những chọn trò chơi học tập nào phù hợp với bài học hay đơn vị kiến thức mà còn phải phù hợp với các đối tượng học sinh của lớp mình. Mặt khác các điều kiện thực tế về cơ sở vật chất cũng rất quan trọng khi muốn sử dụng phương pháp trò chơi học tập.
    3. Nóng vội cầu toàn, muốn mọi việc diễn ra trơn tru ngay, thiếu tin tưởng vào học sinh .
      *Nguyên nhân:
     Thực tế cho thấy phương pháp trò chơi học tập thường được sử dụng nhiều trong các tiết thao giảng nên để tổ chức tốt giáo viên cho học sinh tập dượt quá kĩ nên đến giờ học học sinh tham gia một cách thụ động không tự nhiên làm cho không khí lớp học nặng nề, nhiều lúc đi ngược với tác dụng của trò chơi học tập.
    Việc nóng vội cầu toàn, không muốn có những tình huống xảy ra cũng làm giảm đi mặt tích cực của trò chơi học tập. Khi thực hiện chỉ chú ý chọn những em mạnh dạn, quen thuộc nhanh nhẹn làm hạn chế cơ hội cho các em khác tham gia học tập và thể hiện bản thân.
      * Biện pháp khắc phục:
      Trò chơi học tập có rất nhiều ưu điểm nên cần được mỗi giáo viên lựa chọn sử dụng. Nhưng việc tổ chức sẽ dễ dàng hơn khi việc này được làm thường xuyên. Việc được tham gia các trò chơi học tập thường xuyên sẽ tạo thành "kĩ năng "cho các em và giảm bớt sự vất vả của giáo viên khi lựa chọn phương pháp trò chơi học tập trong giảng dạy.
      Giáo viên cần phải tạo mọi điều kiện cho tất cả học sinh cùng được tham gia và có cơ hội thể hiện mình.
      4.Đánh giá việc thực hiện trò chơi của các em thiếu khách quan,công bằng.
       *Nguyên nhân:
     Nhiều giáo viên khi sử dụng phương pháp trò chơi học tập thường xem nhẹ việc đáng giá làm mất đi hứng thú tham gia trò chơi học tập của các em. Việc động viên khuyến khích tinh thần học tập của các em cũng chưa được chú trọng nên khiến các em chán nản, lười tham gia ở các lần sau.
       *Biện pháp khắc phục:
    Giáo viên cần phải biết việc đánh giá công bằng, khách quan sau mỗi trò chơi học tập là một bước không thể thiếu được trong việc sử dụng phương pháp trò chơi học tập. Nếu việc đánh giá hời hợt và thiếu công bằng khách quan thì sẽ làm cho học sinh mất hứng thú trong học tập, không thích tham gia và đặc biệt hơn nữa là ảnh hưởng trực tiếp đến việc hình thành nhân cách của các em học sinh. Nhưng việc đánh gía phải mang tính chất động viên khuyến khích các em.
       Nói tóm lại: Việc sử dụng trò chơi học tập trong dạy học muốn có kết quả cao, người giáo viên cần chú ý những điểm sau:
  -Tên trò chơi phải ẩn chứa mục tiêu của bài và gây sự chú ý tò mò đối với học sinh.
 -Trò chơi phải củng cố được kĩ năng, kiến thức của bài vừa học, để làm được điều này giáo viên phải nghiên cứu kĩ bài dạy, nắm được mục tiêu của mỗi bài học.
 -Trò chơi phải được cả lớp cùng tham gia. Có thể không trực tiếp tham gia chơi nhưng cũng phải tiếp nhận được yêu cầu và có phương án trả lời dể vừa tham gia cổ vũ vừa có thể nhận xét được kết quả của bạn.
  -Giáo viên cần phải chốt được kiến thức kĩ năng đã được củng cố qua mỗi trò chơi học tập.
  -Sau khi chơi xong giáo viên phải có nhận xét đánh giá kịp thời, toàn diện về kết quả, về ý thức tham gia chơi và cũng qua trò chơi ta rèn luyện được đạo đức và nhân cách cho các em.
  Không có phương pháp dạy học nào là "vạn năng" cả mà mỗi giáo viên chúng ta phải biết tìm tòi, lựa chọn những phương pháp tối ưu nhất phù hợp nhất cho mỗi bài học trong quá trình giảng dạy của mình.
Một số hình ảnh về tổ chức trò chơi






Tác giả bài viết: Dương Trúc Quỳnh

Tổng số điểm của bài viết là: 24 trong 6 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

TIN MỚI NHẤT

HÌNH ẢNH

VIDEO CLIP

Loading the player...

MỜI QUẢNG CÁO

QUẢNG CÁO

LIÊN KẾT GIÁO DỤC

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 77

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 75

Hôm nayHôm nay : 583

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 16498

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 633169